Di
sản Văn hóa dân tộc bị ngoại nhân tàn phá,
và chiếm đoạt
Chùa Báo
Thiên
-
Nhà Thờ Lớn Hà Nội
trên
phương
diện
Văn hóa,
Tôn giáo
và
Pháp lý
Trả lời:
Giám mục
Nguyễn Văn Sang,
Linh mục Thiện Cẩm, Hoàng Kim Lĩnh
và các ông:
Mặc Giao, Lữ Giang, Trần
Lê Nguyễn.
“Giới tăng lữ Thiên Chúa An
Nam thích thú ỷ dựa vào việc chúng ta ủng hộ để gây sức ép lên dân
lương. Họ đã bám vào sự che chở của chúng ta bằng cách đổi đạo, dù
thành thật hay không; sự kiêu hãnh cộng
thêm vào lòng hăng hái tôn giáo thúc đẩy họ đi cù rũ người theo đạo
khắp nơi… chúng ta bảo đảm tự do tôn giáo, nhưng tuyệt đối chúng ta
không ham mê gì các vụ đổi đạo mau lẹ và đông đảo cả”
(Thư Rheinart gửi Dupré, 28-10-1876, số 248).

Giám
mục Nguyễn Văn Sang |
Các bài báo về vụ tòa Khâm gần đây của sáu vị kể trên có nêu lên
một số điểm chính như sau:
- Đất của nhà thờ Lớn Hà Nội và tòa Khâm sứ không nằm trên khuôn
viên của chùa và tháp Báo Thiên và đất xây nhà thờ Lớn đã được chính
quyền đương thời trao cho quyền sở hữu.
- Chùa và tháp Báo Thiên đã bị đổ nát từ lâu đời nên không có chuyện
phá chùa, phá tháp để xây nhà thờ Lớn Hà Nội.
- Nhà thờ Lớn Hà Nội đã được chiếm hữu lâu đời, hơn 122 năm, nên có
giá trị thời hiệu của sự chiếm hữu hợp pháp.
Sau đây tôi lần lượt trả lời những quan điểm này.
1/ Từ
hồi
ký
của
công
sứ Bonnal,
bệ
giếng
đá
của
chùa
Báo Thiên
và liên
minh
thực
dân
Pháp
-
cố
đạo
Tây và
tay
sai
bản
xứ
"Luật
về thời hiệu không có giá trị đối với những tài sản bị ăn trộm
hay bị ăn cướp, và lại càng không có giá trị nếu do quân xâm
lăng, chiếm đóng cướp đoạt để trao tặng cho những người đã tiếp
tay với chúng để cướp nước và phá nước Việt Nam."
Lý Khôi Việt |
Nếu nhà thờ Lớn Hà Nội không xây trên lô đất của chùa Báo Thiên thì
tại sao quý vị cố công chứng minh chùa và tháp Bảo Thiên đã đổ nát
từ lâu đời, rằng cố đạo Puginier đã không phá chùa và cướp đất chùa?
Giám mục Nguyễn Văn Sang "đã vâng lời Đức Tổng giám mục Hà Nội,
Giuse Ngô Quang Kiệt" mà “suy đoán” rằng: "khu Chùa
và Tháp Báo Thiên cũ là ở phía bên này
hồ Hoàn Kiếm, trong khu đất Tam Giác, nơi có Hội Trí Đức cũ, và đầu
kia là cơ sở của Báo Nhân Dân đứng trên mãnh đất nhà binh Pháp cũ.
Thế là đất Khâm Sứ cũ nằm trong đất Tòa Tổng Giám Mục, đâu có nằm
trên khu đất của chùa Báo Thiên, mà là đất giữa Tràng Thi và chùa
Báo Thiên cũ, rõ ràng không phải là đối tượng cho một số Phật tử đòi
phải trả lại".
Những tác phẩm có thẩm quyền đã nói rất rõ ràng về vị trí của chùa
Báo Thiên. Trong Từ Điển Đường Phố Hà Nội của Đại Học Hà Nội xuất
bản có viết:"Nền nhà thờ (Lớn) hiện nay nguyên là nền đất chùa
Báo Thiên rất nổi tiếng, ở đây còn có một tháp gọi là Tháp Báo
Thiên. Ngoài ra tại phố này (Phố Nhà Thờ, Avenue de la Cathédrale)
còn có một ngôi chùa cổ, là chùa Bà Đá. Tương truyền vào đời Lê
Thánh Tông ở thôn Báo Thiên Tự có một người đào được
một pho tượng Phật Bà bằng đá. Người đó liền lập một miếu nhỏ để
thờ. Sau dân làng thấy thiêng mới xây thành ngôi chùa và gọi là chùa
Bà Đá, tên chữ là Linh Quang Tự. Pho tượng này đã mất trong một vụ
cháy thời Pháp thuộc"
(Nguyễn An Tiêm, Hà Nội: Từ Chùa Báo Thiên Tới Nhà thờ Lớn,
thuvienhoasen). Kết luận về vị trí Chùa Báo Thiên “là một khu vực
rộng lớn mà trung tâm là khu vực nhà thờ Lớn, nhà Chung và tòa Khâm
sứ bây giờ. Trong quá khứ tồn tại gần 1.000 năm một số khu ngoai vi
đã được xử dụng vào việc khác nhưng khu vực trung tâm của chùa Báo
Thiên là ở ngay khu vực nhà thờ Lớn và tòa Khâm sứ bây giờ và vẫn
được duy trì hoạt động đến năm 1883” (Thư Trao Đổi Gởi Ngài
Nguyễn Văn Sang, phattuvietnam).
Đặt vấn đề vị trí của chùa Báo Thiên và nhà thờ Lớn Hà Nội chỉ là
đòn hỏa mù tung ra để trốn chạy một sự thật rõ ràng đã được rất
nhiều tác giả ngoài Phật giáo trình bày một cách khách quan trung
thực. Giám mục Sang hiểu biết mù mờ, sai lạc như thế, thì giám mục
Kiệt, người đang cư trú, làm việc, hành lễ và đòi chủ quyền trên lô
đất này lại càng thiếu hiểu biết hơn về ngay chính lô đất linh
thiêng này. Không ai có thẩm quyền hơn công sứ Bonnal để xác định
Nhà Thờ Lớn Hà Nội có phải được giám mục Puginier xây trên khu đất
chùa Báo Thiên hay không, vì công sứ Bonnal là quan chức cao cấp
nhất của thực dân Pháp tại Hà Nội, và ông là người đã đích thân trao
tận tay giấy chủ quyền của khu đất chùa Báo Thiên cho giám mục
Puginier. Tại sao Bonnal trao giấy chủ quyền lô đất chùa Báo Thiên
cho Puginier? Bởi vì ông giám mục thực dân này có công rất lớn trong
việc xâm lăng, chiếm đóng Việt Nam của thực dân Pháp, và vì ông ta
chỉ muốn xây nhà thờ trên khu đất đó. Tại sao vào năm 1883, Hà Nội
đất rộng người thưa, có rất nhiều lô đất khác mà Puginier không
muốn, mà chỉ thèm muốn lô đất chùa Báo Thiên? Vì giám mục Puginier
muốn tiêu diệt Phật giáo, là tôn giáo có gần 2.000 năm hiện diện tại
Việt Nam và là tôn giáo của đa số nhân dân Việt Nam, để dễ dàng phát
triển Thiên chúa giáo mà ông là một trong những nhà truyền giáo
cuồng tín, nhất vào thời đó. Trong cuốn Hồi Ký của mình, công sứ
Bonnal đã tường thuật thật chi tiết vụ phá chùa, cướp đất quy mô này:
"San bằng ngôi chùa (Báo Thiên) và tịch thu miếng đất (của chùa Báo
Thiên) không có gì dễ bằng trong thời
kỳ chinh phụ...., tuy nhiên, công bình mà nói, tôi cảm thấy ít nhiều
ái ngại trong việc phạm một sự lạm quyền kiểu đó, nên thấy nên nhờ
ông tổng đốc Nguyễn Hữu Độ. (trong việc san bằng và tịch thu miếng
đất của chùa Báo Thiên)".
Lời tự thuật chân thành này khẳng định lô đất mà công sứ Bonnal đã
cưỡng chiếm để giao cho giám mục Puginier xây nhà thờ Lớn Hà Nội là
lô đất của chùa Báo Thiên chứ không phải một lô đất nào khác, và
chùa Báo Thiên bị san bằng để xây nhà thờ Lớn Hà Nội là một sự thật
lịch sử, được kể lại bởi chính thủ phạm. Bonnal đã cũng từ "chinh
phục" (conquest) xâm lăng, chiếm đóng, hay bình dân hơn, là cướp
nước, cướp đất của người khác. Kẻ ăn cướp ít khi nói mình là người
ăn cướp, mà tự gọi mình là kẻ chính phục. Bonnal và Puginier đã cấu
kết chặt chẽ với nhau để "chinh phục" Việt Nam và Phật giáo Việt Nam
như thế: Puginier đã nhiệt tình giúp quân Pháp, đánh phá thành Hà
Nội, cướp nước Việt Nam, và Bonnal đã giúp vị giám mục này san bằng
ngôi chùa Báo Thiên, một ngôi chùa lớn nhất Hà Nội, có niên đại 826
năm, và cướp đoạt lô đất chùa Báo Thiên, trên đó, đã từng có tháp
Báo Thiên vĩ đại, linh thiêng, một di sản văn hóa quốc gia và một
niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, để xây nhà thờ Lớn Hà Nội.
Nếu Puginier không xây nhà thờ trên đất của chùa Báo Thiên, thi
Bonnal đã không nói đến sự lạm quyền (abuse of power), và đã không
lòng vòng xử dụng tay sai là Nguyễn Hữu Độ. Một ngôi chùa uy nghi,
cổ kính khác, là chùa Báo Ân, hay chùa Liên Trì, với một cổng tam
quan tuyệt đẹp, như hình chụp khoảng năm 1884-1885 cho thấy, đã bị
chính quyền thực dân phá hủy để xây phủ Thống sứ Bắc kỳ và tòa nhà
bưu điện Hà Nội, đây là một sự đàn áp, triệt hạ Phật giáo, vì có
nhiều lô đất khác, tại sao không trưng dụng mà trưng dụng một tài
sản của Phật giao và phá hủy một ngôi chùa lớn? Tuy nhiên với lý do
công ích, chính quyền có quyền tịch thu, trưng dụng tài sản của tư
nhân, mà không sợ bị coi là lạm quyền. Trường hợp chùa Báo Thiên lại
khác, phá hủy một ngôi chùa lớn, tịch thu một lô đất lớn để cho
không một ông cố đạo xây một nhà thờ Thiên chúa giáo, đây không phải
là một công ích như xây nhà bưu điện, bịnh viện, trường học, nên
đương nhiên là một sự lạm quyền, vì vậy người có toàn quyền ở Hà Nội
như công sứ Bonnal, và ngay cả trong thời kỳ xâm lăng, chinh phục,
cũng ngại ngùng không tự mình làm chuyện bất công, phi pháp như thế.
Trong Hồi Ký, ông viết là đã nhờ Nguyễn Hữu Độ ra tay, đây chỉ là
một cách nói để chạy tội, thật sự là ông đã ra lịnh cho Nguyễn Hữu
Độ hợp thức hóa một cách gian trá việc phá chùa, cướp đất quy mô này
để trao quyền sở hữu cho giám mục Puginier.
Có người nêu vấn đề là tổng đốc Nguyễn Hữu Độ, tức là chính quyền
Việt Nam đương thời, đã tịch thu lô đất chùa Báo Thiên, phá hủy chùa
và trao quyền sở hữu cho giám mục Puginier, nên đây là sự chiếm hữu
hợp pháp. Thật sự chính quyền này chỉ là chính quyền bù nhìn, một
công cụ, của giặc Pháp đang xâm lăng, chiếm đóng Việt Nam. Pháp tấn
công Hà Nội lần thứ hai năm 1882, thành thất thủ, chính quyền của
triều đình Huế sụp đổ. Một chính quyền tay sai ngoại bang được dựng
lên, và những người yêu nước, dù được mời tham dự vẫn cương quyết
khước từ, như tổng đốc Nguyễn Tri Phương, đã tuyệt thực để chết vinh
hơn sống nhục, như tổng đốc Hoàng Diệu, đã uống thuốc độc tự sát.
Ngay cả triều đình trung ương ở Huế, nổi lên tấn công quân Pháp ở
thành Mang Cá năm 1885, bị thất bại, kinh đô Huế thất thủ, vua Hàm
Nghi phải chạy ra Quảng Trị, nhưng đã bị giặc Pháp bắt được, truất
phế và lưu đày sang Algérie. Từ đó, vua, quan triều đình, từ trung
ương đến khắp các nơi trong nước đều do giặc Pháp sắp đặt, khống
chế. Cho nên, thủ phạm chính của vụ phá chùa, cướp đất chùa Báo
Thiên để xây nhà thờ Lớn Hà Nội là giám mục Puginier và công sứ
Bonnal. Nguyễn Hữu Độ chỉ là kẻ tòng phạm, làm việc theo mệnh lệnh
của cấp trên. Liên minh giữa thực dân Pháp-cố đạo Tây và tay sai
bản xứ đã phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng, chặt chẽ để phá
chùa, cướp đất chùa Báo Thiên và liên minh này được xây dựng trên
sách lược "công giáo hóa" Việt Nam như Giám mục Puginier quả quyệt
với các tướng soái Pháp:"Tôi xác định rằng khi mà Bắc kỳ trở
thành Gia tô giáo thì nó cũng trở thành nước Pháp nhỏ của Viễn Đông,
y hệt như quần đảo Phi Luật Tân đã là một Tây Ban Nha nhỏ" (Cao
Huy Thuần, Giáo sĩ thừa sai và chính sách thuộc địa của Pháp tại
Việt Nam 1857-1914, trích bởi Trần Đình Sơn, giaodiemonline).

Giếng
chùa Báo Thiên bằng đá dấu tích còn
lại của chùa Báo Thiên - di sản Văn hóa Dân tộc.
(ảnh Tư liệu của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn)
Nhấn vào hình xem lớn hơn. |
Ngoài cuốn Hồi Ký của Bonnal, có một tang vật chứng minh tòa Tổng
giám mục Hà Nội, nhà thờ Lớn Hà Nội và toà Khâm sứ đều nằm
trên lô đất của chùa Báo Thiên, chứ không nằm trên một lô đất nào
khác, đó là bệ giếng đá của chùa Báo Thiên, có niên đại gần một ngàn
năm. Tạp chí Văn Hóa Phật giáo cho biết: "Đây là một giếng cổ khá
to bằng đá nguyên khối. Nó hiện lên trước mắt tròn trịa như một cái
đỉnh, quanh chân chạm khắc hoa văn hình hai lớp cánh sen lồng vào
nhau tuyệt đẹp. Chiếc giếng đá này có ba đặc điểm: Thứ nhất, nó nằm
trong khuôn viên của đế nhất danh lam thắng cảnh đời Lý là chùa Báo
Thiên. Theo sử liệu, có thể đoán rằng cách giếng đá không xa là bảo
tháp 12 tầng, với chóp bằng đồng, vốn là một trong bốn "Đại Nam tứ
khí" thời xưa. Thứ hai, về mặt tạo hình mỹ thuật và chất liệu, đó là
một giếng đá độc đáo của Thăng Long còn sót lại tới nay... Giếng đá
cổ có bệ hình vuông với mỗi cạnh đo bằng 1,5 mét. Từ bệ lên tới
miệng cao 0,60 m, vòng bụng chỗ giếng phình ra rộng tới 1 mét. Thứ
ba, ngoài nội dung di tích, giếng đó còn là một chứng tích của những
giai đoạn lịch sử sóng gió. Vì như đã nói, cổ tự Báo Thiên là đệ
nhất danh lam của kinh thành, song tới thế kỷ 15, bị quân Minh chiếm
phá và đập tháp để lấy vật liệu chống đỡ sức tiến công của đại quân
Bình Định Vương Lê Lợi. Đến đời Lê, chùa được trùng tu. Cuối thế kỷ
18, chùa trở nên đổ nát vì chiến sự, rồi được phục hồi lại dưới
triều Nguyễn. Thời Pháp lại bị phá lần nữa, mà theo nhà sử học Trần
Huy Liệu, đó là "sự phá hoại đáng kể đầu tiên của thực dân Pháp ở Hà
Nội"...
Cổ giếng là một khối đá tròn, tạo dáng thắt cổ bồng như lư hương.
Miệng giếng hơi bóp vào, phần thân dưới phình ra, chạm hoa hình cánh
sen hai lớp. Cổ giếng đặt khít khao trên một bệ đá tám cạnh nguyên
khối... có chạm hoa văn rồng, mây, hoa lá... Giếng đá cổ độc đáo của
chùa Báo Thiên ai cũng phải thừa nhận nó đạt đến trình độ kỹ thuật
lẫn nghệ thuật rất cao, chưa có cái nào khác sánh bằng. Sở dĩ như
thế vì đây là giếng đá của ngôi quốc tự danh tiếng bậc nhất kinh đô.
Chùa, tháp Báo Thiên là đỉnh cao của mỹ thuật kiến trúc Phật giáo.
Theo sử sách ghi chép, ngôi chùa này đặc biệt có rất nhiều tự khí,
tượng thờ bằng đá to lớn, tuyệt đẹp. Trở lại vấn đề, năm 1883, thành
Hà nội bị thực dân Pháp đánh chiếm, sau đó giám mục Puginier cấu kết
với công sứ Bonnal và gian thần Nguyễn Hữu Độ chiếm đoạt chùa Báo
Thiên để kiến tạo nhà thờ chính tòa Hà Nội. Từ đó một biểu tượng văn
hóa của kinh đô Thăng Long, niềm hãnh diện chung của dân tộc Việt
dần dần bị quên lãng. Trải qua gần 1.000 năm, biết bao biến động
lịch sử, ngoại xâm nội chiến, cuồng tín hận thù mà giếng đá Báo
Thiên vẫn tồn tại, thật là điều kỳ diệu. Nó xứng đáng được vinh danh
là cái giếng đá cổ xưa nhất, đẹp nhất và hoàn chỉnh nhất để làm biểu
tượng văn hóa, lịch sử của vùng đất thiêng Thăng Long-Hà Nội. Đó
chính là "của tin" còn lại của cả dân tộc, chẳng của riêng ai"
(Vụ Đòi Tòa Khâm: câu chuyện về chiếc giếng cổ, phattuvietnam.net).
2/ Đến bản đồ Thăng Long thời Hồng Đức,
cảnh
huy
hoàng
tráng
lệ
của
chùa
Báo Ân và
những
pho
tượng
Phật
bị
Bonnal
cướp
đem
về Pháp.
Điểm thứ nhì mà một số người Thiên Chúa giáo nêu lên là tháp Báo
Thiên đã đổ nát từ lâu đời, cụ thể là đã bị tướng Vương Thông nhà
Minh phá hủy vào năm 1426, rồi bị nạn kiêu binh thời vua Lê chúa
Trịnh tàn phá, rồi lại bị quân Tây Sơn đào lấy gạch đá của tháp để
xây thành Thăng Long năm 1791, như vậy đâu còn tháp Báo Thiên để mà
nói là cố đạo và thực dân phá tháp năm 1883 để xây nhà thờ Lớn Hà
Nội vào năm 1884? Đây cũng là một lập luận hỏa mù để đánh lạc hướng
chủ đề đang tranh luận, đó là về chùa Báo Thiên đã bị triệt hạ và
đất chùa Báo Thiên đã bị cướp đoạt để xây nhà thờ Lớn Hà Nội (đây
cũng là lô đất trên đó hiện đang có tòa Tổng giám mục Hà Nội và tòa
Khâm sứ). Tháp là một phần của chùa, trong khuôn viên của một ngôi
chùa, tại miền Bắc, thường có vài ba ngôi chùa, gọi là chùa thượng,
chùa trung, chùa hạ, và một số tháp thờ vị sư sáng lập chùa và
những vị sư trụ trì chùa đã qua đời. Riêng trong khuôn viên chùa Báo
Thiên, được thành lập bởi vua Lý Thánh Tông năm 1056, có một điểm
đặc biệt là có tháp Bảo Thiên, được xây năm 1057, một công trình
kiến trúc vĩ đại, đứng đầu "An Nam Tứ đại khí" như người Trung Hoa
đã ca ngợi. Dù tháp Báo Thiên còn hay mất, đã đổ nát hay đã được
trùng tu, thì vẫn không thay đổi điểm chính của bản cáo trạng là
chùa Báo Thiên đã bị đập phá và lô đất chùa Báo Thiên đã bị cướp
đoạt để xây nhà thờ Lớn Hà Nội. Trong bản đồ kinh đô thăng Long, in
đời Hồng Đức, năm 1490, nghĩa là hơn 60 năm sau khi bị phả hủy bởi
giặc Tàu, tháp Bảo Thiên vẫn được in, với hình vẽ một ngôi tháp cao,
một cách trang trọng, nổi bật ở vị trị trung tâm của tấm bản đồ lịch
sử này. Có nghĩa là đời nhà Lê, cụ thể là dưới đời vua Lê Thánh
Tông, một triều đại Nho giáo cực thịnh, một vị minh quan Nho giáo
gương mẫu, đã cho trùng tu lại ngôi tháp linh thiêng này. Nhà Nguyễn
cũng là một triều đại Nho giáo, và vua Tự Đức cũng là một vị vua
Nho giáo gương mẫu, nhưng dưới triều đại ông, trong khoảng thời
gian từ năm 1848 đến trước khi bị phá hủy năm 1883 (vua Thiệu Trị
mất năm 1847, vua Tự Đức lên ngôi cùng năm đó) chùa Báo Thiên đã
được tổng đốc Hà Nội là Tôn Thất Bật trùng tu. Tháp là một phần của
chùa nên khi trùng tu chùa chắc hẳn tháp Báo Thiên cũng được xây
lại, dù là với một kích thước nhỏ bé hơn rất nhiều so với ngôi tháp
nguyên thủy. Khi cá nhân một tăng, ni hay Phật tử phát tâm xây hay
trùng tu chùa, họ đều hoàn thành một cách viên mãn, vì Phật tử chiếm
môt tỷ lệ cao trong dân số, và việc xây chùa dựng tháp là một công
đức lớn trong đạo Phật, nên Phật tử sẵn sàng cúng dường tài chính và
công sức cho những Phật sự như vậy. Tống đốc Tôn Thất Bật là chức
quan đứng đầu tại Hà Nội và đại diện cho triều đình Huế, nên khi ông
trùng tu ngôi chùa Báo Thiên chắc hẳn chùa đã lấy lại một phần nào
phong độ của một trong những ngôi chùa lớn nhất của Thăng Long-Hà
Nội. Cho nên chùa Báo Thiên không có đổ nát như lời cáo buộc gian
trá của Việt gian Nguyễn Hữu Độ, và dù có bị đổ nát cũng không thể
vì vậy mà đem đất của một ngôi chùa Phật giáo có 826 năm lịch sử
giao cho người của một tôn giáo khác để xây nhà thờ.
Như đã nói thủ phạm chính của vụ phá chùa cướp đất quy mô này là
giám mục Puginier và công sứ Bonnal. Puginier được làm chủ mà không
tốn một đồng nào lô đất rộng lớn và rất đẹp của chùa Báo Thiên và
rất nhiều gạch, đá của chùa để xây nhà thờ St Joseph, còn Bonnal
thì ăn cướp được những pho tượng Phật và đem những pho tượng này về
Pháp. Một bệ giếng là một vật gia dụng không quan trọng gì mà cũng
được chạm trổ tuyệt đẹp trên một khối đá lớn nguyên vẹn như ta đã
thấy trong đoạn nói về bệ giếng đá có niên đại gần 1.000 năm của
chùa Báo Thiên, thì những pho tượng Phật của chùa Báo Thiên lại còn
đẹp đến mức độ nào, vì đây là những gì thiêng liêng nhất của một
ngôi chùa và của người Phật tử. Sử sách xưa có ghi lại là chùa Báo
Thiên có rất nhiều đồ bằng đá có trình độ nghệ thuật cao nhất của
nước Việt Nam. Bệ giếng đá hoa sen hiện đang nằm bên trong khuôn
viên nhà thờ Lớn và tòa Tổng giám mục Hà Nội là một bằng chứng. Và
những pho tượng Phật của chùa Báo Thiên chắc chắn là những công
trình nghệ thuật tuyệt vời của đất nước Việt Nam. Tiếc rằng những
pho tượng Phật này đã bị công sứ Bonnal cướp về Pháp. Hiện nay chưa
có một thông tin nào về những báu vật quốc gia này của Việt Nam đã
bị giặc Pháp chiếm đoạt khi phá chùa, cướp đất chùa Báo Thiên. Chùa
Báo Thiên được trùng tu và những pho tượng Phật tuyệt đẹp của chùa
vẫn còn ngồi yên mỉm cười lặng lẽ, trước khi bị phá hủy và cướp đoạt
bởi âm mưu cho thực dân Pháp và những người truyền đạo Thiên chúa.
Không những thế, đây còn là một ngôi già lam lớn, một trung tâm văn
hóa lớn của Phật giáo. Năm Thiệu Trị thứ 7 (1847) Hòa thượng Phúc
Điền về trụ trì chùa Báo Thiên, trong Kế Đăng Lục in năm Tự Đức thứ
12 (1857) có ghi là lúc đó tại chùa Báo thiên đang khắc ván bộ Phật
tổ thống kỷ của Trung Quốc (Trương Công Khanh, Những bài học ứng xử
cần thiết, Talawas). Sau khi hòa thượng Phúc Điền qua đời (1863),
chùa Báo Thiên vẫn còn lại cho đến ngày thực dân Pháp đánh thành Hà
Nội lần thứ 2 (1882). Trước đó, khi giặc Pháp đánh thành Hà Nội lần
thứ nhất (1873) giám mục Puginier đã đóng vai trò của một kẻ gián
điệp, cố vấn và thông dịch viên cho quân Pháp và đã đóng bản doanh
ngay tại chùa Báo Thiên để tiện liên lạc, tiếp xúc với quân Pháp,
đóng ở thành Hà Nội gần đó.

Cổng
tam quan chùa Báo Ân (Hànội 1884) |
Triều Thiệu Trị (1841-1847), Tổng đốc Hà Nội xây dựng chùa Báo Ân
cạnh hồ Hoàn Kiếm. Quy mô to lớn của chùa Báo Ân được mô tả như sau:
"Căn cứ bản vẽ xưa còn lưu lại, ta thấy kiến trúc chùa rất độc đáo,
tọa lạc trên vùng đất rộng lớn. Từ con đường
ven hồ phía Đông dẫn đến vào có tháp Hòa Phong, sau đó đến cổng
chùa, vượt qua chiếc cầu đúc lát gạch thì đến lầu hộ pháp, hai bên
có 4 ngọn tháp đối xứng cao 3 tầng. Tiếp đến là Đại hùng bửu điện,
tôn trí nhiều pho tượng Phật, Bố tát tuyệt đẹp. Có hành lang tô đắp,
chạm trổ cảnh Thập điện Diêm Vương, mô tả như khổ báu trong mười địa
ngục rất sinh động. Phía sau có điện thờ Thánh mẫu, tăng xá, trai
đường, tổng thể chùa có 36 mái, 150 gian. Chung quanh vườn chùa xây
dựng tường bát giác bao bọc, bên ngoài đào hào trồng sen. Nhân gian
thường gọi là chùa Liên Trì hay chùa Quan Thượng (chức vụ Tổng đốc
ngang hang hàm Thượng thư). Từ đó chùa Báo Ân trở thành danh lam
thắng cảnh nổi tiếng của đất Hà Thành văn vật:
"Phong quang cảnh trí trăm đường.
Trong xây chín giếng, ngoài tường lục lăng.
Rõ mười cửa động tưng bừng.
Đền vàng tòa ngọc chất từng như nêm".
Quân Pháp đánh chiếm Hà Nội lần đầu năm 1873, đến năm 1876 Trương
Vĩnh Ký theo lệnh của Đô đốc Duperre ra Bắc kỳ tìm hiểu tình hình.
Ông có đến chùa Báo Ân và mô tả: “Cảnh chùa ấy thật đã nên là tốt,
vô cửa hai bên có tháp cao. Vào trong có hồ đi quanh co vòng theo
chùa, lại ăn lọt dưới chùa nữa. Hai bên mép xây gạch, xây đá cả. Cầu
bắt tứ phía qua chùa, đền cũng xây đá gạch hết hẳn hoi. Xung quanh
bốn phía có nhà hành lang chạy dài ra phía sau giáp nhau. Trong chùa
đằng trước để tượng Phật đứng bàn cả đám hình to lớn, quang thếp cả.
Hai bên có làm động và thập điện, đều bong hình nổi ra hết. Đằng sau
có đền, có tạc hình cốt ông Nguyễn Đăng Giai". Ngày 20 tháng 4 năm
1882, Henri Rivière chỉ huy quân Pháp đánh chiếm Hà Nội lần thứ hai,
sau đó, Bắc kỳ hoàn toàn rơi vào tay quan xâm lược. Kể từ 1-10-1888,
Hà Nội biến thành nhượng địa của Pháp. Trong quá trình "cải tạo" cái
nôi văn hóa truyền thống Việt Nam, họ bắt tay ngay vào việc triệt
phá các ngôi chùa danh tiếng, có ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội.
Trước tiên là chùa Báo Thiên, ngôi chùa từ thời Lý tồn tại gần 1.000
năm, bị giám mục Puginier âm mưu với công sứ Bonnal chiếm đoạt để
cất nhà thờ lớn Hà Nội (từ năm 1883, khánh thành ngày 23-12-1887).
Tiếp theo là chùa Báo Ân, dấu ấn của triều Nguyễn tại cố đố Thăng
Long, bị san bằng để xây phủ Thống sứ Bắc kỳ, và tòa Bưu điện vào
năm 1889. Các pho tượng Phật đẹp nhất bị Bonnal cướp đoạt đem về
Pháp"
(Trần Định Sơn, Những Trường Hợp Thực dân và Công giáo cấu kết với
nhau để Chiếm đất, Cướp chùa, Phá tượng của Phật giáo Việt Nam,
giaodiemonline). Hãy khóc lên đi hởi quê hương yêu dấu bị chà đạp,
cướp phá tan nát dưới gót giày xâm lăng thô bạo của liên minh thực
dân Pháp-cố đạo Tây và tay sai bản xứ.
André Masson, một viên chức sở lưu trữ và thư viện Đông Dương, tác
giả quyển sách Hà Nội giai đoạn 1873-1888, người chứng kiến sự việc
đương thời, có viết: "Ở phía Đông Nam hồ (Hoàn Kiếm) chỗ ngày nay
là Sở Bưu điện, sừng sững ngôi chùa đặc biệt nhất trong các ngôi
chùa ở Hà Nội. Tòa nhà chính của chùa được bao bởi một hồ tròn đầy
sen, chính hồ sen này đã cho chùa cái tên Liên Trì (Fleurs de Lotus)
Người Pháp đổi tên thành chùa Khổ hình (Pagode de Supplices) vì
người ta thấy khắc trên đá và gỗ ở chùa hàng loạt khổ hình những kẻ
có tội sẽ phải chịu ở thế giới bên kia. Thật là một tác phẩm... tinh
tế vượt xa những bức họa khiếp đảm nhất của các họa sĩ chúng ta ở
thời Trung Cổ. Trong vô số tháp, tháp chuông, hàng hiên... lôi cuốn
du khách... chỉ còn lại Hòa Phong tháp..."
(Trần Đình Sơn, sđd).
Một ngôi chùa hùng vĩ, huy hoàng, rộng lớn đến 150 gian, và theo
hình của bác sĩ Charles Edouard Hocquard chụp cổng tam quan của chùa
vào khoảng năm 1884-1885 (có thể xem ở thuvienhoasen), thì đó một
một cổng tam quan tuyệt đẹp, uy nghi, cổ kính, tất cả đã bị san
bằng, dấu vết còn sót lại bây giờ là tháp Hòa Phong. Trong việc tàn
phá ngôi chùa vĩ đại này chắc chắn có bàn tay của công sứ Bonnal, kẻ
đã ăn cướp những pho tượng Phật tuyệt đẹp đem về Pháp và giám mục
thực dân Puginier, cặp bài trùng thực dân-cố đạo tại Hà Nội, đã cùng
nhau phá hủy chùa Báo Thiên và cướp đất chùa để xây nhà thờ Lớn Hà
Nội. Tại sao tôi khẳng định chính cặp bài trùng Puginier và Bonnal
đã phá hủy chùa Báo Ân tráng lệ sau khi đã phá hủy chùa Báo Thiên
lịch sử? Vì khi đó, Puginier đã làm chủ lô đất chùa Báo Thiên, và
đã xây xong nhà thờ St Joseph. Mỗi ngày, mỗi đêm ông đều thấy cảnh
chùa Báo Ân và nghe tiếng chuông chùa Báo Ân sát bên cảnh nhà thờ
của ông. Một thi sĩ Trung Hoa đời nhà Thanh đến Hà Nội nghe tiếng
chuông chùa Báo Thiên buổi sáng sớm đã có thi hứng để làm bài thơ
"Báo Thiên hiểu chung" (Chuông sớm chùa Báo Thiên) còn Puginier, một
nhà truyền giáo quá khích, cực đoan, cũng nghe tiếng chuông chùa,
nhưng thay vì có thi hứng để làm thơ, ông chỉ có âm mưu đen tối là
triệt hạ toàn bộ ngôi chùa danh tiếng này, để cho nhà thờ St Joseph
trở nên nổi bật và độc tôn. Nhưng nếu phá hủy thêm một ngôi chùa to
lớn và tuyệt đẹp và cướp thêm lô đất rộng lớn của chùa Báo Ân, để
giao cho Hội Thừa Sai của ông làm chủ, như ông đã làm với ngôi chùa
Báo Thiên chỉ vài năm trước đó, thì nhất định sẽ tạo nên sự bất mãn,
phẩn
nộ và có thể đưa đến nổi loạn, đốt phá ngay chính nhà thờ St Joseph
vừa mới khánh thành. Cho nên, là người thân cận nhất với công sứ Hà
Nội là Bonnal, khi biết tin chính quyền thực dân đang có nhu cầu
xây dinh Thống sứ Bắc Kỳ và tòa Bưu điện Hà Nội, Puginier đã đề nghị
và thuyết phục Bonnal chọn địa điểm là khu đất rộng lớn của chùa Báo
Ân hay chùa Liên Trì, sát ngay nhà thờ Lớn Hà nội. Việc này ngoài
giúp Puginier triệt hạ một ngôi chùa lớn của tôn giáo mà ông muốn
tiêu diệt, còn làm tăng giá trị của ngôi nhà thờ của ông, và nhất
là, nằm bên cạnh dinh Thống sứ Bắc kỳ, cơ quan quyền lực cao nhất
của thực dân Pháp ở miền Bắc, được binh lính canh gát, bảo vệ chặt
chẽ nhất, an ninh của cá nhân ông và sự an toàn của nhà thờ Lớn của
ông được bảo đảm. Bonnal đã nghe lời cố vấn này, đã cho phá hủy
toàn bộ ngôi chùa có 150 gian, một ngôi chùa lớn vào bậc nhất của Hà
nội và của Việt Nam, và cướp những pho tượng Phật tuyệt đẹp đem về
Pháp. Không những là người thân tín của Bonnal, giám mục Puginier
còn là người có uy tín và ảnh hưởng lớn với những quan chức cao cấp
nhất của chế độ thực dân, mà không một người nào khác có được, vì
ông là người có công đầu trong việc giúp thực dân xâm chiếm Việt
Nam. Cụ thể là Puginier đã được Đô đốc Courbé ký giấy cho phép tổ
chức xổ số để lấy tiền xây nhà thờ Lớn Hà Nội lần thứ nhất ngày
28-1-1884, và sau đó còn được Toàn quyền Paul Bert cho lấy tiền xổ
số lần thứ nhì ngày 14-8-1886 để xây nhà thờ này. Như vậy, chắc chắn
và dứt khoát, là giám mục Puginier ngoài việc phá hủy chùa Báo Thiên
và cướp đất chùa Báo Thiên, còn là thủ phạm chính trong việc phá hủy
chùa Báo Ân. Cả hai ngôi chùa này đều là di sản văn hóa hàng đầu của
quốc gia và hai ngôi đại già lam danh tiếng của Phật giáo tại Thăng
Long-Hà Nội.
3/ Chùa Báo Thiên
-
nhà
thờ Lớn Hà Nội
trên
phương
diện
pháp
lý
Có một số người nêu vấn đề thời hiệu trong việc thủ đắc bất động
sản, là 20 năm để xác định chủ quyền của Tổng giám mục Hà Nội đối
với lô đất của chùa Báo Thiên. Thời hiệu chỉ có giá trị đối với đất
vô chủ, hay chủ đã từ bỏ sự chiếm hữu hay đối với những bất động sản
làm chủ bởi tư nhân. Nếu có tranh chấp, người đang thật sự chiếm hữu
nêu vấn đề là mình đã chiếm hữu lâu đời để khẳng định chủ quyền. Đất
của Báo Thiên không phải là đất vô chủ hay chủ nhân đã từ bỏ chủ
quyền. Rõ ràng, đã có sự can thiệp, với những thủ đoạn phù phép gian
trá, của quan chức cao cấp nhất thời đó là công sứ Bonnal và tổng
đốc Hà Nội để biến đất của chùa Báo Thiên thành đất của nhà thờ Lớn
Hà Nội. Mặc khác, trên khuôn viên của chùa Báo Thiên đã có hai di
sản văn hóa hàng đầu của quốc gia Việt Nam là tháp Báo Thiên lừng
danh và chùa Báo Thiên nổi tiểng từ trong suốt gần 900 năm. Di sản
văn hóa là tài sản của quốc gia, không ai có thể cướp đoạt và chiếm
hữu.
Trên phương diện luật pháp chính quyền có quyền thu hồi khu đất lịch
sử này để khôi phục hai di sản văn hóa linh thiêng này của nước Việt
Nam. Trong bản đồ
Thăng Long thời Hồng Đức, tháp Báo Thiên đứng ở vai trò trung tâm
trong một tam giác ba cánh, cánh bên phải là Cấm thành Hà Nội, và
cánh bên trên là khu Văn Miếu. Giá trị di sản văn hóa của chùa và
tháp Báo Thiên nếu không lớn hơn thì ít nhất là cũng bằng Cấm thành
Hà Nội và Văn Miếu. Bởi vậy dù được xây dựng dưới triều đại nhà Lý,
một triều đại Phật giáo hưng thịnh nhất, và là biểu tượng
hùng tráng của cả thời đại Phật giáo Lý-Trần, nhưng cả hai triều nhà
Lê và nhà Nguyễn, là những triều đại Nho giáo, vẫn trùng tu, bảo
tồn, vì những vị vua, quan yêu nước của cả hai triều Lê, Nguyễn, đã
theo nguyện vọng của đại da số nhân dân, coi hai thắng tích này là
nơi linh thiêng, là một phần quý giá của gia tài văn hóa dân tộc
và là niềm tự hào dân tộc.
Sau khi đánh đuổi được giặc xâm lăng, chiếm đóng ra khỏi bờ cỏi,
giành được độc lập với biết bao hy sinh xương máu của hàng chục
triệu người yêu nước, thì một trong những việc quan trọng nhất cần
làm là chính quyền ban hành một đạo luật tịch thu tất cả những tài
sản mà thực dân Pháp và các thế lực, cá nhân đã cộng tác hay làm tay
sai cho giặc Pháp đã chiếm đoạt một cách bất công, phi pháp và hoàn
trả những tài sản này cho những người đã làm chủ trước đó. Chính
quyền Việt Nam, suốt hơn 60 năm qua, chưa thực hiện công lý lịch sử
này và sự công bằng tối thiểu này.
Là di sản văn hóa quốc gia, thi không những nhà nước, mà bất cứ
người Việt Nam nào, dù ở trong nước hay ở hải ngoại, đều có quyền
nộp đơn trước tòa án, như là nguyên đơn, để đòi trả lại khu đất
linh thiêng này và xây dựng lại chùa và tháo Báo Thiên lịch sử. Bị
cáo là những chủ thể thừa kế giám mục Puginier và Hội Truyền Giáo
Pháp, mà hiện nay là Tổng giám mục Hà Nội, Giáo Hội Công Giáo Việt
Nam và Vatican, chủ thể đã liên tục lãnh đạo hội Truyền
Giáo Pháp cũng như Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Chùa Báo Thiên là
một quốc tự xây bởi đương kim hoàng đế Lý Thái Tông nên đó là tài
sản của quốc gia, đồng thời đã được giữ gìn, tu bổ trong suốt gần
900 năm bởi tăng, ni, Phật tử Việt Nam, nên đương nhiên đó cũng là
tài sản của Phật giáo Việt Nam, mà chủ thể chính thực và hợp pháp
hiện nay là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Giáo hội này có quyền đòi
lại khu đất thiêng liêng này và dĩ nhiên hoàn toàn hợp lý và chính
đáng để có tiếng nói về chủ quyền của một khu đất có hai thắng tích
Phật giáo nổi tiếng mà Phật giáo đã làm chủ trong suốt 826 năm.
Không những thế, việc đập phá chùa Báo Thiên và cướp đoạt bất công,
phi pháp đất chùa Báo Thiên đã gây ra những thiệt hại to lớn cho
Phật tử Việt nam. Nên bất cứ một người Phật tử Việt Nam nào cũng đều
có quyền khởi tố, như là nguyên đơn, để truy tố các bị cáo như đã kể
trên.
Luật về thời hiệu không có giá trị đối với những tài sản bị ăn trộm
hay bị ăn cướp, và lại càng không có giá trị nếu do quân xâm lăng,
chiếm đóng cướp đoạt để trao tặng cho những người đã tiếp tay với
chúng để cướp nước và phá nước Việt Nam. Sau khi dành lại độc lập,
chính quyền mới của Algérie đã tạo điều kiện thuận lợi để Tổng giám
mục Duval trao trả lại cho người Hồi giáo Algérie nhà thờ Chính
tòa Alger, vì nơi này nguyên trước khi bị Pháp xăm lăng, là một nhà
thờ Hồi giáo. Đây là một tiền lệ hợp với công lý, đạo đức và pháp
luật, và trong luật có thể được coi như là một án lệ, vì có rất
nhiều điểm tương đồng giữa nhà thờ Hồi giáo Alger và chùa Báo Thiên.
Đây cũng là hướng giải quyết, trong công lý và danh dự, mà các chủ
thể liên quan cần lưu ý và tham khảo trước khi có quyết định cuối
cùng.
Lý Khôi Việt
(Câu Lạc Bộ Phật Giáo Thăng Long)
Địa chỉ email:
phatgiaothanglong@yahoo.com.
|
Về
chùa
BÁO THIÊN
và nhà
thờ
LỚN
Hà
Nội
phần
nổi của một khối băng chìm
(Trả lời HOÀNG CÚC về bài viết TRÒ PHÙ PHÉP ĐÁNH
TRÁO)
"Sự
lên tiếng của Phật giáo về Chùa Báo Thiên và Nhà Thờ Lớn Hà
Nội chỉ là những ngọn nến bé nhỏ soi sáng một phần rất nhỏ
bé của một giai đoạn lịch sử tối đen dày đặc mà những thế
lực đen tối đã thủ tiêu, che dấu, đánh tráo để lừa dối nhân
dân Việt Nam, và nhất là để lừa dối những người Công giáo
Việt Nam."
Lý Khôi Việt
|
|
Sự thật lịch sử là năm 1883 giám mục Puginier, thuộc Hội thừa Sai
Pháp, với sự tiếp tay của chính quyền thực dân Pháp và chính quyển
bảo hộ tay sai, đã phá hủy chùa Báo Thiên, một đệ nhất danh lam của
Hà Nội, một trong những ngôi chùa lớn nhất của Việt Nam, xây năm
1057 dưới triều vua Lý Thánh Tông, và sau đó, trên nền của khu đất
thuộc chùa Báo Thiên suốt 826 năm, xây nhà thờ lớn Hà Nội. Cũng trên
khu đất của chùa Báo Thiên, còn có tòa khâm sứ mà gần đây đã xẩy ra
tranh chấp giữa Tổng
giáo phận Hà Nội và chính quyền. Đây là một sự thật lịch sử không
thể phản bác, đã có ghi chép đầy đủ trong chính sử của nước ta,
trong các sách báo viết về Hà Nội, và đặc biệt là những sách của
người Pháp trong giai đoạn xâm lăng, chiếm đóng Việt Nam vào đầu
thập niên 1860 đến cuối thế kỷ 19. Giáo Hội Công giáo Việt Nam, chủ
thể tiếp nối và thừa kế Hội Thừa Sai Pháp, nếu có lương tâm, phải
thừa nhận sự thật và công lý lịch sử này, và phải sám hội về hành
động phá chùa và cướp đất của Phật giáo Việt Nam, và theo công lý
thời đại, phải trả lại khu đất linh thiêng này mà Phật giáo đã làm
chủ trong gần 900 năm và bồi thường những thiệt hại gây ra do sự đập
phá chùa Báo Thiên năm 1883, và sự chiếm hữu phi pháp trong suốt 125
năm qua.
Thế nhưng lại có người, trên Talawas ngày 1.2.2008, lại không thừa
nhận sự thật lịch sử này, và phản bác bằng một bài viết "Trò Phù
Phép Đánh Tráo". Tác giả Hoàng Cúc (HC), thay vì trả lời việc giám
mục Puginier có cướp chùa Báo Thiên, phá hủy chùa này và cướp đoạt
khu đất của chùa Báo Thiên để xây nhà thờ lớn Hà Nội hay không, thì
đã đưa ra hai sự kiện khác để đánh lạc hướng của chủ đề và để đánh
lừa người đọc, là - tháp Báo Thiên đã bị phá hủy từ trước năm 1883
cả trăm năm và - hình của chùa Báo Thiên đăng trên các trang nhà
Phật giáo là hình của một chùa ngôi chùa khác là Báo Ân. Hoàng Cúc
đã gọi đây là sự đánh tráo.
Vì không đọc những bài liên hệ, trên phusa, thuvienhoasen,
phattuvietnam, giaodiemonline ... nên tác giả HC đã không biết là đã
có nhiều bài viết về Chùa Báo Thiên bị cướp đoạt để xây nhà thờ lớn
Hà Nội đã có nói rõ là tháp Báo Thiên nguyên thủy cao 80 mét,
một di sản văn hóa vĩ đại của Việt Nam, một quốc bảo tối thượng của
nước Đại Việt trong thời Lý Trần đã bị giặc Tàu phá hủy năm 1414.
Tôi đã viết rõ như thế trong bài Từ Hoàng Sa, Trường Sa Đến Chùa Báo
Thiên, Nhà Thờ Lớn Hà Nội Và Tòa Khâm Sứ, hay bài Lịch sử và Công Lý
của Chùa Báo Thiên, Nhà thờ lớn Hà Nội Và Tòa Khâm Sứ (đăng trên
phusa, thuvienhoasen, giaodiemonline từ nhiều ngày trước).
Tác giả muốn chứng minh là giám mục Puginier, và rộng hơn là Vatican
và Công giáo Việt Nam, không có phá hủy tháp Báo Thiên, vì nó đã
không còn tồn tại trong năm 1883. Việc này tôi và những tác giả
khác đã nói rõ. Chủ đề tranh luận là CHÙA BÁO THIÊN của Phật giáo
đã bị giám mục thực dân Puginier phá hủy VÀ TOÀN BỘ KHU ĐẤT CỦA CHÙA
BÁO THIÊN đã bị giám mục Puginier cướp đoạt để xây nhà thờ lớn Hà
Nội ngày nay, qua sự tiếp tay của chính quyền thực dân và các quan
chức tay sai của thực dân. Tuy nhiên nếu có tác giả nào viết tháp
Báo Thiên bị phá năm 1883 bởi giám mục Puginier thì cũng không có gì
sai, vì sau khi tháp nguyên thủy bị phá hủy, người đã xây lại tháp
khác, nhỏ hơn rất nhiều. Cảnh chùa, tháp bị hư hỏng, đổ nát và được
trùng tu vô số lần trong lịch sử rất lâu đời của Phật giáo Việt Nam
là chuyện phổ biến. Cho nên vào năm 1883, tháp tại chùa Báo Thiên
vẫn còn và đương nhiên cũng bị phá hủy như chùa Báo Thiên.
Trên khu đất của chùa Báo Thiên đã hiện diện tháp Báo Thiên (nguyên
thủy) suốt gần 400 năm thời đại Lý Trần, cũng như trên khu đất này
của Phật giáo, về sau, đã có xây thêm một tòa nhà mà người ta gọi là
tòa khâm sứ. Hoàng Cúc đã dùng một số tài liệu lịch sử để chứng minh
tháp Báo Thiên đã bị phá hủy từ lâu, để biện minh rằng Thiên Chúa
giáo La Mã đã không phá hủy tháp Báo Thiên. Đây là sự biện minh
không cần thiết, vì bản cáo trạng không cáo buộc Vatican, Hội Thừa
Sai Pháp và chủ thể kế thừa là Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã phá hủy
tháp Báo Thiên. Hoàng Cúc nêu vấn đề tháp Báo Thiên để làm lạc hướng
của cuộc tranh luận về CHÙA BÁO THIÊN VÀ KHU ĐẤT CỦA CHÙA BÁO THIÊN,
mà hiện nay là nhà thờ lớn Hà Nội và tòa khâm sứ.
Cho nên nêu lên vấn đê tháp Báo Thiên và gọi đó là sự đánh tráo là
không thích hợp. Tháp Báo Thiên còn hay mất vào năm 1883, thì vẫn
không thay đổi sự thật lịch sử là giám mục Puginier, hay nói rộng
hơn là thực dân Pháp, Vatican và chính quyền tay sai của thực dân,
đã cướp đoạt, phá hủy chùa Báo Thiên, một trong những ngôi chùa lớn
nhất của Việt Nam, và là một trong những di sản văn hóa hàng đầu của
quốc gia Việt Nam. Và bọn ăn cướp này đã cướp luôn đất của chùa Báo
Thiên, tức là đất của Phật giáo Việt Nam, để xây trên đó nhà thờ lớn
Hà Nội và tòa khâm sứ.
Vấn đề thứ nhì mà Hoàng Cúc gọi là "đánh tráo" là bức hình của cổng
tam quan của một ngôi chùa, rất cổ kính, hùng tráng và tuyệt đẹp.
Hoàng Cúc nói đây là hình của chùa Báo Ân, mà Pháp đã tịch thu và
phá hủy để xây nhà bưu điện Hà Nội, chớ không phải cổng tam quan của
chùa Báo Thiên. Tôi không có các hình ảnh khác nhau của hai ngôi
chùa này vào thời điểm chính quyền thực dân phá hủy (chùa Báo Ân) để
xây bưu diện Hà nội và khi giám mục Puginier phá hủy (chùa Báo
Thiên) để xây nhà thờ lớn Hà Nội, nên miễn có ý kiến. Có thể là một
sai sót kỹ thuật, ảnh chụp chỗ này nhưng đề tên nơi khác, hay tác
giả có thể chụp một cảnh chùa tương tự để người đọc có thể hình
dung, ví rất có thể là không ai còn giữ được hình của chùa Báo Thiên
khi bị cướp đoạt và phá hủy cách đây 125 năm, trong một khung cảnh
chiến tranh xâm lăng, khủng bố và loạn lạc do thực dân Pháp phối hợp
với các nhà truyền giáo Pháp gây ra.
Hoàng Cúc gọi việc đưa hình ảnh chùa Báo Ân này, trong bài viết về
chùa Báo Thiên, là một "trò phù phép đánh tráo" để làm lạc hướng chủ
đề tranh luận, và làm đọc giả phân vân, hồ nghi, là một việc không
thích đáng. Đây còn là một sự xuyên tạc, vì trong bài Hà Nội: Từ
Chùa Báo Thiên Đến Nhà Thờ Lớn của Nguyễn An Tiêm, đăng trên báo
Khởi Hành số 122, tháng 12.2006, nghĩa là từ hơn một năm trước, đã
có đăng hai bức hình, và chú thích rõ: "Chùa Báo Ân và Nhà Thờ Lớn
Hà Nội (nhà thờ Saint Joseph) chụp lại trên bưu thiệp năm 1905, do
bác sĩ Ch. E. Hocquard chụp vào khoảng 1884-1885" (thuvienhoasen).
Theo ý kiến riêng của tôi, dựa vào nhiều nguồn sử sách khác nhau,
tôi có thể khẳng định là chùa Báo Thiên bị phá hủy và cướp đoạt lớn
hơn chùa Báo Ân, và khi chỉ đưa ra hình ảnh của một ngôi chùa khác,
nhỏ hơn, và điều này có lợi cho bị cáo Puginier và Vatican, cùng
Giáo hội Công giáo Việt Nam, nếu có một tòa án xét xử vụ phá chùa,
cướp đất chùa quy mô này. Không ai có chủ ý đánh tráo một điều gì có
lợi cho đối phương và bất lợi cho mình. Khi mình bị cướp và bị mất
một một ngôi chùa lớn và một khu đất lớn không ai dại gì dùng "trò
phù phép đánh tráo" để đưa ra hình ảnh của một ngôi chùa nhỏ hơn.
Cho tạm dễ hiểu, ta tạm so sánh chùa Báo Ân bị Tây phá hủy để xây
nhà bưu điện Hà Nội chỉ lớn cỡ chùa Xá Lợi trong khi đó chùa Báo
Thiên bị giám mục Puginier phá huy để xây nhà thờ lớn Hà Nội tương
đương cỡ chùa Vĩnh Nghiêm, rộng lớn hơn, nguy nga tráng lệ hơn. Tội
phá và cướp đất của một ngôi chùa nhỏ hay trung bình đương nhiên nhẹ
hơn tội phá và cướp đất của một ngôi chùa lớn, được coi như di sản
văn hóa hàng đầu của quốc gia Việt Nam.
Sau đây tôi chứng minh không những chùa Báo Thiên lớn hơn chùa Báo
Ân, mà đó còn là ngôi chùa lớn nhất Hà Nội, và lớn nhất nước Việt
Nam trong thời Lý Trần. Nếu Đế Thiêng Đế Thích của Cao Miên là công
trình Phật giáo lớn nhất và là biểu tượng văn hóa, tâm linh của xứ
này, thì chùa Báo Thiên cũng có một vai trò tương tự. Nếu Đế Thiêng
Đế Thích bị phá hủy và cướp đoạt để xây một nhà thờ Thiên Chúa giáo
La Mã thì không biết người dân Cao Miên nghĩ thế nào?
- Theo chính sử, thì chùa và tháp Báo Thiên được vua Lý Thánh Tông
cho xây năm Long Thụy Thái Bình thứ tư (1057). Được xây bởi đương
kim hoàng đế nên đương nhiên đây là một ngôi quốc tự rất lớn.
- Chùa và tháp thường đi đôi với nhau, nên tháp Báo Thiên cao 80
met, một công trình kiến trúc cao nhất nước Việt Nam, và là một công
trình kiến trúc đứng đầu "An Nam Tứ Đại Khí" như sự ca ngợi của
Trung Hoa, thì chùa Báo Thiên nếu không phải là ngôi chùa lớn nhất,
thì cũng là một trong vài ba ngôi chùa lớn nhất nước Việt Nam. Chùa
Báo Ân không hề được nhắc đến với sự trân trọng và ca ngợi như thế,
nên đương nhiên là nhỏ hơn.
- Chính sử cũng có ghi là vua Lý Thánh Tông phát ra 12.000 cân đồng
để đúc chuông chùa Báo Thiên. Đây là đại hồng chung lớn nhất nước
Việt Nam. Chuông chùa và tầm cỡ của ngôi chùa thường tương ứng với
nhau nên chùa Báo Thiên có thể được xem là ngôi chùa vĩ đại nhất của
Việt Nam, có giá trị như một quốc bảo văn hóa và tâm linh của Việt
Nam, ít nhất là trong thời đại Phật giáo Lý Trần. Chùa Báo Ân, tuy
có cổng tam quan rất đẹp, có thể là một trong những cổng tam quan
đẹp nhất nước Việt Nam, nhưng đó chỉ là một ngôi chùa lớn bình
thường, không thể so sánh của chùa Báo Thiên.
- Lễ Hội chùa Báo Thiên, trong tháng giêng là một trong những lễ hội
lớn nhất của Thăng Long-Hà Nội. Người Phật tử đầu năm, ngày tết đều
đi chùa, và họ thường chọn những ngôi đại già lam để cầu nguyện
trong dịp năm mới. Chùa Báo Thiên chắc hẳn là một đại già lam lớn
nhất Hà Nội, có khuôn viên rộng lớn nên thu hút nhiều nhất sự thăm
viếng của nhiều người, từ đó hình thành lễ hội chùa Báo Thiên truyền
thống, kéo dài từ vua Lý Thánh Tông đến khi chùa Báo Thiên bị phá
hủy năm 1883. Chùa Báo Ân không có một vị trí văn hóa nổi bất qua
suốt gần chín thế kỷ như thế.
Tất cả những tội ác bị phơi bày, phát hiện trước lịch sử và công
luận thường chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm. Những cái gì chưa
được biết đến còn ghê gớm, khủng khiếp hơn rất nhiều. Vì chủ thể
phạm tội đã phá hủy, thủ tiêu tang chứng, hay vì thời gian làm cho
phai mờ, hay vì những nạn nhân đã bị giết hại không cơ hội lên
tiếng, hay vì một số ít người là chứng nhân vì sợ hãi đã im lặng.
Nhất là đối với Vatican, một tôn giáo có lịch sử truyền đạo bằng
chiến tranh và bạo lực suốt gần 20 thế kỷ vừa qua. Và luôn che dấu
những tội ác của mình dưới những chiêu bài cao cả, thánh thiện.
Những tội ác của Vatican đối với nhân loại tuy đã có hàng ngàn cuốn
sách được xuất bản, nhất là bằng Anh ngữ, nhưng vẫn
chưa nói lên hết tầm cỡ rộng lớn toàn câu, suốt gần hai ngàn năm và
đối với hàng trăm triệu nạn nhân, và hàng ngàn cơ sở, thờ phụng của
các tôn giáo khác.
Đất nước Việt Nam và Phật giáo Việt Nam là nạn nhân của âm mưu xâm
lăng chiếm đóng bằng quân sự và bằng Công giáo, cấu kết chặt chẽ
giữa thực dân Pháp và các nhà truyền giáo Pháp. Mà giám mục Puginier
là khuôn mặt tiêu biểu và nổi bậc nhất. Và vụ chùa Báo Thiên, nhà
thờ lớn Hà Nội và tòa khâm sứ là một trường hợp điển hình nhất. Vị
giáo hoàng được kính trọng là cố giáo hoàng John Paul II đã xưng thú
bảy núi tội lỗi đối với nhân loại trong suốt lịch sử truyền đạo
Công giáo và củng cố vị thế tôn giáo thống trị của mình bằng bạo
lực. Không lẽ ngày nay vẫn có những người Công giáo, bảo hoàng hơn
vua, vẫn tiếp tục chạy tội, và đánh tráo vấn đề bằng những bài viết
phỉ báng người khác, một cách không thích đáng và không công bằng?
Tác giả Hoàng Cúc đã dùng những từ: "trò đánh tráo, phù phép, lưu
manh" để tấn công những người nói lên một sự thật và công lý lịch sử
không thể phản bác. Những từ này rất thích đáng và xứng đáng để trao
tặng cho chủ thể gây ra tội ác phá chùa, cướp đất chùa, tiêu diệt
một di sản văn hóa, tâm linh quan trọng của quốc gia Việt Nam, để
xây nhà thờ Lớn Hà Nội, là giám mục thực dân Puginier.
Tổng giáo phận Hà Nội và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nói riêng, những
chủ thể thừa kể của giám mục Puginier, và của Hội Thừa Sai Pháp, và
Vatican nói chung, phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lịch sử,
công lý, và pháp luật về sự cướp đoạt quy mô này. Và giáo dân Công
giáo Việt Nam cũng phải có trách nhiệm đạo đức trước lương tâm của
chính mình về những tội lỗi nghiêm trọng này đối với Phật giáo và
dân tộc Việt Nam. Nhận tội và sám hối là điều kiện tối thiểu để được
tha thứ. Đây cũng là bước khởi đầu cần phải có để có sự hòa giải và
sống chung hòa bình, an lạc giữa tín đồ của hai tôn giáo lớn của
Việt Nam. Tôi hoàn toàn không có một chút thù hận nào đối với những
kẻ đã gây ra nhiều đau khổ cho Phật giáo. Người Phật tử cần phải có
lòng từ bi, và tâm niệm đầu tiên của lòng từ là nguyện cho tất cả
mọi người, không phân biệt, kỳ thị hay loại trừ bất cứ một ai, đều
được sống an toàn và hạnh phúc. Chúng ta phải lên tiếng, tất cả chỉ
vì sự thật và công lý. Và cá nhân tôi, đã có những bài viết về chùa
Báo Thiên và nhà thờ lớn Hà Nội vì tôi có suy nghi thế này: những
người Việt chối bỏ công lý lịch sử của dân tộc Việt Nam thì chưa đủ
tư cách công dân để bàn luận về tự do dân chủ của nhân dân Việt Nam,
và lại càng không xứng đáng để lãnh đạo đất nước Việt Nam.
Lý Khôi Việt.
Bài đăng trong mục này là quan điểm riêng của tác giả,
Phù Sa hoàn toàn không có trách nhiệm. |
|